5 พฤติกรรมทำลายข้อเข่า


ข้อเข่าเสื่อม โรคที่ไม่ได้เป็นเฉพาะคนสูงอายุ แต่วัยหนุ่มสาวข้อเข่าเสื่อมก็เรียกหาไม่แพ้กัน
สังเกตุได้จากอาการปวดเข่าหรือ ลุกนั่งแล้วมีเสียงในเข่า นั่งหรือยืนนานๆก็เริ่มที่จะปวดซะแล้ว
และนี่คือ " 5 พฤติกรรมทำลายข้อเข่า " ที่เราเอามาฝากกัน


 

1.ชอบนั่งยองๆ
สำหรับใครที่ชอบนั่งยองๆกับพื้น ข้อนี้ต้องบอกเลยว่าต้องปรับเปลี่ยนการนั่งอย่างด่วน
กิจกรรมต่างๆที่คุณคิดว่าคุณนั่งยองๆแค่แปบเดียวคงไม่ทำให้เป็นข้อเข่าเสื่อมได้หรอก
คุณคิดผิดค่ะ เพราะการนั่งยองๆคือท่าที่ทำให้ข้อเข่าถูกอัดบีบอย่างรุนแรงที่สุด
ทางที่ดีให้คุณหาเก้าอี้เตี้ยๆแล้วนั่งทำกิจกรรมต่างๆจะดีกว่า


 

2.ใส่ส้นสูงตลอดเวลา
สาวๆที่ห่วงลุคสวยๆต้องฟังเลยทีเดียว เพราะการที่คุณยืนหรือใส่ส้นสูงนานตลอดวัน
ทำให้น้ำหนักตัวของคุณถูกเทไปที่หน้าปลายเท้า แทนที่จะอยู่บนส้นเท้า ซึ่งทำร้ายกระดูกสันหลัง
และทำร้ายข้อเข่าที่ถูกกดทับ แนะนำให้คุณควรพักเท้า หรือเปลี่ยนรองเท้าเป็นส้นแบนบ้าง



3.นั่งไขว่ห้าง
ใครที่ชอบนั่งไขว่ห้างเป็นประจำไม่ว่าจะเป็นคุณผู้ชายหรือคุณผู้หญิงก็มีสิทธิ์ข้อเข่าเสื่อมไม่แพ้กัน
การนั่งไขว่ห้างเป็นประจำนอกจากจะส่งผลระยะยาวทำให้กระดูกสันหลังคดแล้ว
ยังทำให้หัวเข่าถูกบิดผิดรูปซึ่งส่งผลโดยตรงต่อกระดูกเข่าของคุณอีกด้วย  



4.ชอบนอนตัวงอ
สำหรับใครที่ชอบนอนตะแคง ห่อตัว งอเข่า งอเขน จะทำให้คุณมีอาการข้อเข่าเสื่อม
ได้ง่ายกว่าคนที่ชอบนอนหงาย ยืดเข่าตรงเนื่องจากการนอนขดตัวทั้งคืนจะยิ่งทำให้
ข้อเข่าผิดรูปแบบเดิมซ้ำๆทุกคืนไปเรื่อย จนทำให้คุณปวดข้ออยู่บ่อยๆ



5.เตะฟุตบอล
คุณผู้ชาย หรือ คุณผู้หญิงก็สามารถมีอาการข้อเข่าเสื่อมได้เหมือนกัน การเล่นกีฬาอาจช่วย
ทำให้เรามีร่างกายที่แข็งแรงก็จริง แต่กีฬาบางประเภทก็ส่งผลต่อข้อเข่าของคุณได้เช่นกัน

หากคุณเล่นกีฬาเหล่านั้นมากเกินไป และฟุตบอลคือกีฬาอีกหนึ่งชนิดที่ทำลายข้อเข่ามากที่สุด
เพราะมีการเคลื่อนไหวที่เข่า และการเตะฟุตบอลนั้นอาจทำให้บาดเจ็บที่หัวเข่าได้ง่ายๆอีกด้วย
ดังนั้นคุณควรที่จะเล่นกีฬาแบบพอดีๆ แบ่งช่วงเวลาในการเล่นที่เหมาะสมเพื่อช่วยลดอาการบาดเจ็บ


: ติดตาม ทริคเด็ดเคล็บ(ไม่)ลับ เกี่ยวกับ “ สุขภาพเท้า “ ได้ที่นี่  คลิ๊ก !

แชร์