Pages Navigation Menu

สาระน่ารู้

Relaxation

รองเท้าที่ดีมีลักษณะอย่างไร

  • รองเท้าต้องมีลักษณะเหมือนรูปเท้าของผู้สวมใส่ และต้องสวมใส่พอดีกับเท้า การที่รองเท้ากว้างหรือแคบจนเกินไป จะทำให้เท้าได้รับบาดเจ็บง่าย
    • พื้นรองเท้าด้านนอก ควรมีความแข็งแรง ทำด้วยวัสดุที่เกาะกับพื้นได้ดี และมีความยืดหยุ่น
    • พื้นรองเท้าด้านใน ควรมีวัสดุที่รองรับแรงกระแทก เช่น พื้นรองเท้า ที่ทำจาก polyurethane และพื้นรองเท้า โดยเฉพาะบริเวณโค้งอุ้งเท้าและบริเวณฝ่าเท้า  ต้องมีความยืดหยุ่นเพื่อช่วยกระจายน้ำหนักที่ตกลงบนเท้า
  • รองเท้าต้องทำจากวัสดุที่อ่อนนุ่มต่อเท้า รองเท้าต้องมีพื้นที่นุ่ม สามารถกันกระแทกได้ และไม่ลื่น
  • ไม่ควรเลือกซื้อรองเท้าที่มีตะเข็บในบริเวณที่เราได้รับบาดเจ็บ อาทิ บริเวณนิ้วหัวแม่เท้า
  • หลีกเลี่ยงรองเท้าที่มีน้ำหนักมาก โดยเฉพาะรองเท้าที่ส่วนหัวรองเท้าทำจากยาง และมีขนาดใหญ่ เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
  • รองเท้าที่ดีส้นเท้าไม่ควรสูงเกิน 1 นิ้ว และหากต้องใส่ส้นสูงก็ไม่ควรเกิน 2 นิ้ว ใส่ไม่เกิน 3 ชั่วโมงในแต่ละครั้ง เพราะจะทำให้ความโค้งของหลังเปลี่ยนไป และปวดหลังง่ายขึ้น

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

สาระน่ารู้1

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

วิธีการรักษาสุขภาพเท้า

หลังจากเท้าต้องทำงานมาทั้งวัน การแช่เท้าในน้ำอุ่น หรือนวดฝ่าเท้าช่วยผ่อนคลายความตึงล้าของกล้ามเนื้อเล็ก ๆ ในเท้าได้ แต่ห้ามใช้ในผู้เป็นเบาหวาน ซึ่งมีผิวเท้าแห้ง เพราะการแช่น้ำทำให้ผิวแห้งมากขึ้น

การออกกำลังเพื่อบริหารข้อเท้าและกล้ามเนื้อเท้า

1. กระดกข้อเท้าขึ้นและลงสลับกันช้า ๆ
2. หมุนข้อเท้าโดยหมุนเข้าและหมุนออกช้า ๆ
3. นั่งยกขาขึ้น เหยียดเข่าตึง แล้วกระดกข้อเท้าขึ้นค้างไว้นับ 1-6 ในใจ ถือเป็น 1 ครั้ง
4. ใช้นิ้วเท้าจิกผ้าที่วางอยู่บนพื้นเพื่อบริหารกล้ามเนื้อเล็ก ๆ ในเท้า